วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ทางจักรยาน เชียงใหม่ ไม่ได้เป็นแค่ฝัน ถ้ารัฐฯลงมือจริงจัง




วันนี้ได้มีโอกาสปั่นจักรยาน ไปทดสอบ “เส้นทางจักรยาน เชียงใหม่” เส้นทางจักรยานจาก รัฐบาล ที่หลายคนไม่ชอบนัก แต่นักปั่นชอบ เพราะว่าเป็นรัฐบาลเดียวที่เข้ามาทำให้เส้นทางแห่งฝันนั้นเป็นจริง 






ผมปั่นมาจากตัวเมือง เลยได้เริ่มต้นที่ด้านหน้าศูนย์ประชุมนานาชาติ เชียงใหม่ มุ่งหน้าไปตามเส้นทาง ขึ้นไปทางทิศเหนือ เลนส์จักรยานที่ เห็นจะมี 2 ฝั่งชัดเจน ซ้าย ขวา ซึ่งเส้นทางจากตรงนี้ไปจนถึง ทางออกศูนย์ประชุมนานาชาติ จะเป็นเส้นทางที่คับแคบหน่อย คือปั่นเข้าเลนส์แล้วไม่สามารถจะแซงคันข้างหน้าได้ ต้องตามกันไป เรื่อยๆไปจนถึง



ศาลานั่งพักของ กรมทางหลวง จะมีเลนส์ จักรยานที่คู่ขนานกันไป กับเลนส์ทางขวา ซึ่งนั่นคือเลนส์วิ่งของนักวิ่งจ๊อกกิ้ง ในช่วงนี้จะมีเลนส์ที่กว้างขึ้น ปั่นสบายขึ้น พร้อมกลางคืนมีแสงไฟให้มองเห็นอย่างชัดเจนด้วย แต่ปั่นไปสักพัก





 ก็จะเจอทางแยกเข้าบ้านพัก 700 ปี อีกต้องคอยระวังรถเข้าออก ในช่วงเย็นมีรถเข้าออกเป็นจำนวนมาก ทำให้รู้สึกไม่ค่อยม่วนเลย ปั่นไปอีกสักพัก ก็จะเจอทางแยกเข้า สนามกีฬา 700 ปีอีกแล้ว

พอผ่านช่วงนี้ไปจะสักเกตุเห็นว่ามี คนวิ่งอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเขาจะอยู่คนละเลนส์กับเราปั้นไปสักพัก ก็เจอเหล่าตอ อีกแล้ว พร้อมกับ ไปชื่นชมการก่อสร้างที่หน้า โรงเรียนนวมินทร์


กับเส้นทางจักรยาน ว่าเฟสต่อไป ที่จะไปถึง ห้วยตึงเฒ่า มันจะเสร็จเมื่อไหร่ เบื้องต้นเราจะได้ปั่นแน่นอน 10 กิโลเมตร แต่เส้นทางไปกลับในเฟสแรกนี้ อยู่ที่ 4 กิโลเมตร 




สำหรับนักปั่นเพื่อสุขภาพ หรือจะเลี่ยงเส้นทางถนนหลักที่เราต้องใช้ร่วมกับรถ ก็นี่คือเส้นทางที่ดี พูดกันง่ายๆ ดีกว่าไม่มี ดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย ในแต่ละวันมีนักปั่นหน้าใหม่ พร้อมกับ คนที่รักสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ สังเกตุได้ดีที่สนามกีฬา 700 ปี คนเพียบ ทั้งมาจูงหมา มาเดิน มาวิ่ง นับวันเยอะขึ้นเรื่อยๆ 

อยากบอกว่าเส้นทางในการปั่นที่น่าสนใจอีกแห่งคือ ศูนย์ประชุมนานาชาติ เชียงใหม่ พื้นที่กว้างไปปั่นแบบชิวๆ เพื่อสุขภาพกันได้ สำหรับนักปั่นขั้นเทพ เชิญเลยๆ ดอยกอม ดอยคำ และดอยสุเทพ ครับสนุกสนานแน่นอน เชื่อไหมหลายคน ที่อยู่ ต่างจังหวัดเขาอิจฉาเรา ที่มีดอยให้ปั่นใกล้เมือง บ้านเขาไม่มีหรอกครับ จะปั่นทีเตรียมตัวกันหลายชั่วโมง เราคิดจะปั่นก็ออกไปได้เลย ทันที ช่วงนี้เข้าฤดูฝนเต็มตัวแล้วนะครับ ยังไงนักปั่นต้องดูอากาศและรักษาสุขภาพนะครับ ด้วยความรักและห่วงใจ จากใจคนปั่นเหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น