วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ยี่เป็งนี้ ซุ้มประตูป่า หายไปไหน ??


เช้านี้ผม ปั่นจักรยานคันเก่งของผม ที่ไม่ได้ปั่นนานเหลือเกิน เพราะว่าป่วย พร้อมกับเสียบหูฟัง เพื่อฟังวิทยุรับฟังข่าวสารและความบันเทิง แน่นอนผมที่จะไม่ลืมฟังคลื่นโปรด North Wave 104.75 Mhz ทุกครั้งที่ปั่นจักรยานจะต้องฟังเพลงไปด้วยพร้อมกับข่าวสาร และ เพลงสนุกๆ ได้ฟัง นักจัดรายการคนเก่ง น้องเนม พูดถึงเรื่อง ซุ้มประตูป่า ที่มันหายไปไหนในช่วงประเพณี ยี่เป็ง (ผมใช้คำว่ายี่เป็งละกันนะครับ) น้องเนมพูดถึงสิ่งที่มันหายไปจากสายตาของเธอ นั่นคือซุ้มประตูป่าที่จะอยู่หน้าบ้านคนเหนือในช่วงยี่เป็งนี้ 


ผมเลยไปหาข้อมูลด้วยการปั่นจักรยานของผมนั้นเอง แรกกับการหาข้อมูลดิบก่อนคือการปั่นไปตามบ้านของชาวบ้าน (แถวช่างเคียน) ว่าบ้านไหนเขามีบ้าง ปั่นไปเจอคุณลุงกับลังตกแต่งซุ้มประตูป่าอยู่แต่ไม่ใช่บ้านนั่นคือพื้นที่ของชุมชน ถามไปถามมาคือนี่คือกิจกรรมของชุมชนทางเทศบาล มีงบประมาณให้ทุกชุมชนมาตกแต่งแข่งขันกัน พอถามถึงประตูหน้าบ้านคุณลุงบอกว่าเดี๋ยวนี้ชุมชนเปลี่ยนไปเยอะ คนในพื้นที่มักจะไม่ค่อยมีแล้ว ด้วยเป็นคนจากที่อื่น(ต่างจังหวัด) พร้อมทั้งรอบๆพื้นที่มีแต่หอพักคอนโดไปหมดแล้ว หลายคนขายที่แล้วย้ายตัวเองไปอยู่ที่อื่นหมดแล้ว คำพูดของลุงเลยทำให้เราถึงบางอ้อเลยว่าหลายๆอย่างเปลี่ยนไป คนรุ่นใหม่จะลืมเลือนวัฒนธรรมอันดีประเพณี ดั้งเดิมของชาวล้านนาไปหมดแล้ว 



ผมขอชื่นชม ดีเจเนม น้องผมนะ (เป็นญาติกันเมื่อไหร่ไม่ทราบ 555) ที่พูดเรื่องเหล่านี้ในรายการวิทยุ บางครั้งคำพูดและเรื่องราวต่างๆกับสิ่งดีๆที่พูดออกไปมันจะเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างไม่มากก็น้อย แต่สิ่งที่ทำมันคือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ทำให้ผมได้ฉุดคิดและเขียนเรื่องราวพวกนี้ และผมเชื่อว่าใครที่ฟัง North Wave 104.75  Mhz เหมือนผมก็คงมีความคิดเดียวกันว่าสิ่งเหล่านี้หลายคนอาจมองข้ามไป วัยรุ่นยุคใหม่ควรกลับมาอนุรักษ์​ไว้ อยากฝากบทความนี้ไปถึงทุกท่านเสียจริงๆ 


ซุ้มประตูป่า ชุมชนช่างเคี่ยน 2 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น