วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เทศกาลลำไย ผลไม้มหัศจรรย์เมืองลำพูน ประจำปี 2555



ลำไยผลไม้มหัศจรรย์ของดีของภาคเหนือ ในอดีต "ลำไย" เข้ามาประเทศไทยเมื่อ พ.ศ.2439 ได้มีชาวจีนผู้หนึ่งนำลำไย 5 ต้น มาถวายเจ้าดารารัศมี พระราชชายาของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยเจ้าดารารัศมีได้แบ่งลำไยเอมไว้ปลูกที่กรุงเทพฯ 2 ต้น ส่วนอีก 3 ต้น ได้มอบให้ เจ้าน้อยตั๋น ณ เชียงใหม่ ผู้เป็นน้องชายนำไปปลูกที่เชียงใหม่ ณ บ้านน้ำโท้ง ต.สมแม่ข่า อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ปัจจุบันต้นลำไยดังกล่าวมีอายุ 109 ปี ลำต้นมีขนาด 3 คนโอบ สูงประมาณ 20 เมตร และยังให้ผลผลิตอยู่



จากลำไย 3 ต้นในอดีต ได้มีการขยายพันธุ์ลำไยโดยเพาะเมล็ด จึงทำให้เกิดการกลายพันธุ์ และมีการขยายพันธุ์ไปทั้ง จ.เชียงใหม่ และจ.ลำพูน กระทั่งปัจจุบันแบ่งพันธุ์ลำไยเป็น 2 ประเภท คือ เครือ และต้น โดยชนิดต้นนิยมบริโภคลำไยกะโหลก ทั้งพันธุ์อีดอ สีชมพู อีแห้ว เป็นต้น ลำไยปลูกในภาคเหนือตอนบนกว่า 6.9 แสนไร่ ให้ผลผลิตมากกว่า 5.5 แสนตันคิดเป็นมูลค่ากว่า 5 พันล้านบาทต่อปี



จังหวัดลำพูนคือแหล่งผลิต โดยมีพื้นที่ปลูกลำไยมากที่สุดจังหวัดหนึ่งของภาคเหนือ ได้จัดเทศกาลลำไย ผลไม้มหัศจรรย์เมืองลำพูน ประจำปี 2555 ขึ้น โดยมีกิจกรรมในระหว่าง วันที่ 3–12 สิงหาคม 2555 ณ บริเวณด้านหน้าสนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ใน เวลา 15.00 น. มีขบวนแห่รถประดับลำไย พร้อมทั้งมีสาวงามผู้เข้าประกวดธิดาลำไย ปี 2555 เข้าร่วมนั่งในแต่ละขบวน ซึ่งขบวนจะเริ่มแห่จาก ประตูช้างสีเคลื่อนไปตามถนนอินทยงยศ ผ่านหน้าศาลากลางจังหวัดลำพูน ซึ่งจะมีเวทีของคณะกรรมการตัดสินการประกวดขบวนแห่รถประดับลำไยตั้งอยู่หน้าศาลากลาง ขบวนแห่มุ่งหน้าสู่สถานที่จัดงาน เวลา 19.00 น. มีพิธีเปิดงานโดยการตัดเค้กลำไยที่ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมมอบรางวัลการประกวดผลผลิตการเกษตร ขบวนแห่และรถประดับลำไย จากนั้นจึงเป็นการประกวดธิดาชาวสวนลำไย และการแสดงของศิลปินรับเชิญ วงดนตรีไม้เมือง นอกจากนั้นแล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรม การออกร้านแสดงพร้อมจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมและอุตสาหกรรมทุกประเภท ร้านจำหน่ายลำไยสด ลำไยอบแห้ง ผลผลิตทางการเกษตรและสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนจำหน่ายในราคาย่อมเยา มีการประกวดธิดาชาวสวนลำไยแต่งกายในชุดชาวสวน พร้อมชมการแสดงของวงดนตรี แสงสีเสียงของศิลปินชื่อดังทุกคืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น