วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

TENKAWA 2013 ประสานหัวใจ ก้าวเดินไปด้วยกัน





แผ่นดินไหวนอกชายฝั่งแปซิฟิกโทโฮะกุ พ.ศ. 2554   เกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.46 น. ตาม เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554 นับเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในห้าแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดของโลกเท่าที่มีการบันทึกสมัยใหม่มาตั้งแต่ พ.ศ. 2443 และก่อให้เกิดคลื่นสึนามิทำลายล้างซึ่งสูงที่สุดถึง 40.5 เมตร ในมิยาโกะ อิวาเตะ โทโฮะกุ  บางพื้นที่พบว่าคลื่นได้พัดพาลึกเข้าไปในแผ่นดินลึกถึง 14 กิโลเมตร และมีคลื่นที่เล็กกว่าพัดไปยังอีกหลายประเทศหลายชั่วโมง



จากเหตุการณ์ครั้งนั้น กลุ่ม TENKAWA ซึ่งเป็นกลุ่มชาวญี่ปุ่นในจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง จึงได้ร่วมกันจัดงาน "ประสานหัวใจ ก้าวเดินไปด้วยกัน" เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ความสูญเสียครั้งรุนแรงที่สุดของประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นขึ้นเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2556  เวลา 18.00 น.  ณ  ลานกิจกรรมเฮาฮักเจียงใหม่  ภายในโครงการ NIM City   โดยมีท่าน  อดิศร  กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และท่าน Mr.Kazuo Shibata กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ให้เกียรติเดินทางมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้  โดยผู้มาร่วมงานกว่าพันคนเป็นชาวญี่ปุ่นที่มาทำงานในจังหวัดเชียงใหม่   นิคมอุตสาหกรรมลำพูน   กลุ่มผู้เกษียณอายุที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ (Long Stay) รวมทั้งชาวเชียงใหม่ ได้มาร่วมรำลึกและให้กำลังใจกันท่ามกลางความอบอุ่นถึงสัมพันธไมตรีของชาวเชียงใหม่และชาวญี่ปุ่น  และรายได้จากการบริจาคในงานนี้ได้มอบสมทบทุนให้กับสภากาชาดไทยอีกด้วย
นอกจากได้ร่วมทำบุญแล้ว ผู้ร่วมงานทั้งยังประทับใจกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากศิลปินญี่ปุ่นหลาย ๆ ท่าน ที่หาชมได้ยากยิ่ง     การแสดงจาก Hug Academy     บรรยากาศที่อบอุ่นประทับใจจาก CMV Solution  และยังได้ร่วมกันจุดเทียน  ปล่อยโคมลอย  เพื่อเป็นการแสดงความอาลัยต่อผู้ที่จากไปและร่วมกันรำลึกเหตุการณ์ครั้งนี้ก่อนปิดงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น