วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต้อนรับสมาชิกใหม่ “ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ”





สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ต้อนรับสมาชิกใหม่ ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ” (Pygmy hippopotamus) จำนวน 1 ตัว โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) เป็นประธานเปิดตัวสมาชิกใหม่
          วันที่ 28 สิงหาคม 2558 ณ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่  21 กรกฎาคม 2558 เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้สมาชิกใหม่ เป็นลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ จำนวน 1 ตัว (ยังไม่ทราบเพศ) ซึ่งเกิดจาก พ่อบอมด์ วัย 14 ปี และ แม่เบย์ วัย 14 ปี โดยฮิปโปโปเตมัสแคระตัวนี้ มีสีเขียวเข้ม หรือน้ำตาลเข้ม ส่วนหัวกลม ส่วนหลังโค้งขึ้นและลาดต่ำลงมาทางก้น ผิวหนังเรียบลื่น ตามลำตัวแทบไม่มีขน ยกเว้นขนเพียงไม่กี่เส้นที่บริเวณริมฝีปากและหาง เบ้าตาอยู่ด้านข้างของหัว มีเหงื่อใส ไม่เข้มเป็นสีแดงเหมือนเลือดแบบฮิปโปโปเตมัส สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ซึ่งขณะนี้ได้รับการเลี้ยงดูจากแม่ฮิปโปอยู่ในส่วนแสดงของจากัวร์ เทรล และปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีสมาชิกฮิปโปโปเตมัสแคระทั้งหมด จำนวน 4 ตัว
ฮิปโปโปเตมัสแคระ (Pygmy hippopotamus) มีรูปร่างทั่วไปคล้ายฮิปโปโปเตมัส แต่รูปร่าง อุปนิสัยและพฤติกรรมต่างจากฮิปโปโปเตมัส  โดยมีขนาดเพียง ใน 10 ของฮิปโปโปเตมัสเท่านั้น มีความสูงจากกีบเท้าจนถึงหัวไหล่ไม่เกิน เมตร (ฟุต) มีความยาวลำตัวประมาณ 75–100 เซนติเมตร (2.46–3.28 ฟุต) และน้ำหนักประมาณ 180–275 กิโลกรัม (397–606 ปอนด์) เป็นสัตว์ที่รักสันโดษ อยู่ตามลำพังเพียงตัวเดียว ขี้อาย และหวาดกลัวมนุษย์ เป็นสัตว์ที่ประสาทการมองเห็นไม่ดี แต่ประสาทการดมกลิ่นนั้นดีเยี่ยม กินอาหารจำพวก พืชผักชนิดต่างๆ เช่น มันเทศผลไม้ที่หล่นตามพื้นหญ้า รวมถึงกินดินโป่ง เพื่อเพิ่มธาตุอาหารให้แก่ร่างกายเหมือนกับสัตว์กินพืชชนิดอื่นด้วย และปัจจุบันในธรรมชาติเหลือเพียงไม่เกิน 3,000 ตัว แต่ส่วนที่เลี้ยงในสวนสัตว์ทั่วทั้งโลกมีประมาณ 350 ตัว
          ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจชมความน่ารักของสมาชิกใหม่ตัวน้อย ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ” สามารถเข้าชมได้ที่ส่วนแสดงจากัวร์ เทรล สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ สำนักงานพัฒนาพิงคนคร 053-920002 หรือ 053-999000

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น